Nikita, Cardo & A Chopper!

Ganito yung setting. Madilim at kami lang yung tao.
Ganito yung setting. Madilim at kami lang yung tao.

 

We are practicing a dance. Then may sumugod samin. Three is to three. We tried to fight back. Hindi ko alam kung saan ko nakuha ang fighting skills ko, but boy, was I good! I feel like the skills of Nikita has been sleeping deep within my soul. So ayun nga, natatalo ko na yung kalaban ko. Nung nakorner ko na siya, I asked his motive. Inutusan lang daw siya ng tatay niya. Seriously?

Then in an instant, the settings changed.

Bigla kami napunta sa sala ng bahay namin. Tapos naging mga police sila. Bad cop. At dalawa nalang kami nung friend kong guy na hindi ko alam kung sino. This time dehado kami.

Bahay yan ng mga Marcos sa Ilocos. Overstatement ng sala ng bahay namin. Hihi
Bahay yan ng mga Marcos sa Ilocos. Overstatement ng sala ng bahay namin. Hihi

I think the cops belong to a syndicate or something. Lakas maka-Ang Probinsiyano nung mga dumukot samin. Asan na si Cardo???? Asaaaan??

They need something important that my friend has–either in his house or in his phone. Hindi ko na maalala kung ano.

My friend was buying time. I was fortunately holding my phone so I immediately dialled 911. I told them we are in danger and badly need help. Sinabi ko yung street namin pero mukhang ibang street ata ang nabanggit ko. I am whispering and stattering at the same time kasi takot na takot ako baka mahuli kami.

Nakahalata ata sila na may kausap ako at nagsusumbong sa pulis. So they turned on the radio to see if there are other police being alerted in the area.

But there was none. I think I gave the wrong location. Looks like help won’t ever come.

I decided to try again. This time I called my parents. I told them we are in danger and they should call the police for help. Then I pretended on asking the vault’s passcode. Naniwala naman sila.

Hindi ko alam kung naglolokohan ba kami o ano? Bakit sa lahat ng dinukot, ako lang ang may hawak pa rin ng cellphone ko??

A few hours later I saw Papa opening the gate. He is holding a gun.

Kaso walang gate yung bahay namin, kasi nakatira kami sa beach. Joke. Hahaha
Kaso walang gate yung bahay namin, kasi nakatira kami sa beach. Joke. Hahaha

Oh my goodness, what is he thinking? What we have inside is around 5 men or more, all armed with guns and my dad is coming to the battle alone with just a gun???

Sinalubong ko siya and told him: “Paaaaaaa!!! Sabi ko tumawag ka ng pulis! Asan na po sila?? Anong iniisip mo??? Talo ka diyan. Marami sila sa loob. Armado sila.”

HIndi siya kumikibo pero kita kong galit na galit siya at handa siyang sumugod sa gera ng tila patpat lang ang dala.

Aba e, ang pinakamagandang bunso ba naman niya ang nasa panganib e.

I heard my mom plead, “Ang tigas ng ulo ng papa mo. Sinabi ko nang tumawag na muna kami ng pulis. Ayaw papigil. Sumugod agad dito.”

Then I heard the villains tell my dad: “Pare payat yan. Talo ka samin.”

Hindi ko na alam ang nangyari sa loob kasi lumabas ako ng gate. Ang alam ko lang e kailangan ko humingi ng tulong. Andami nang nainvolved sa kapamahakang ito. Kung bakit hindi ko na sila malabanan ay hindi ko rin alam. Oh, fighting skills of Nikita, have I lost you all of a sudden? Ano yun, paasa lang? Na kunyari kasinggaling mo ako sa martial arts?

Paglabas ko nakita ko may wang-wang. Natuwa ako pero saglit lang. Akala ko kasi mga pulisna. Pero hindi pala. Yung chopper pala na sinakyan nila mama papunta sa bahay ay may wang-wang. Naka-chopper pala sila kaya ang bilis nilang dumating.

Kung may chopper kami, kukuha ako ng ganitong shot.. maraming marami! :)
Kung may chopper kami, kukuha ako ng ganitong shot.. maraming marami! πŸ™‚

Nakita kong kumakaripas ng takbo yung piloto nung chopper.

Pero ang naisip ko lang ay:
Una–May wang-wang na pala ngayon ang chopper?
Pangalawa–Nagkasya yung chopper sa kipot ng street samin?
Pangatlo—May chopper pala kami???

Wala na kong panahong isipin pa ang sagot sa mga tanong kong iyan. I immediately called to police hotline.

When someone picked up the line, I said: “We need help. Badly. We are being held captive. Rescue us at “complete address.”

Bigla kong naalala yung complete address namin. Mukhang mas determinado na akong mabuhay.

But the call ended up in Jen’s mobile number.

Unfortunately, she did not take the call seriously and thought I am just making a prank. Instead of being empathic, I hear her mimic every word I say.

Sa galit ko, I shouted at her: “Sira ulo ka ba?!?!”

I was pretty sure I literally shouted very loud for I myself have awaken from deep slumber.

I woke up panting, angry and scared.

Scared of the pending danger and angry to Jen for not taking life and death situation seriously. Oh well, at least it woke me up.

Buti hindi nagising yung mga kasama ko sa kwarto.

~150816 | 3am | jrlzn

A bite of this will wake me up as well. :p
A bite of this will wake me up as well. :p

 

Leave a Reply

